Tin nóng

|

Trang Trí Văn Phòng

Chung cư ở TP.HCM cắt nước khi dịch phức tạp để ép cư dân đóng phí?

Theo admin 15:39:00 12-07-2021

Cư dân bị cắt nước để ‘ép’ đóng phí dịch vụ chung cư

Cư dân bị cắt nước sinh hoạt giữa mùa dịch, đó là câu chuyện diễn ra tại chung cư New City ở Thủ Thiêm (TP Thủ Đức – TP.HCM) do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư.

Khu chung cư cư này đã được bàn giao cho người dân về ở từ năm 2018, đến nay chưa có Ban quản trị chung cư. Khu chung cư hiện đang được Công ty NHH Anabuki NL Housing Service quản lý vận hành, với mức thu phí dịch vụ quản lý là 16.000 đồng/m2.

Phản ánh tới PV Infonet, cư dân ở đây cho biết, nhiều căn hộ bị Ban quản lý tòa nhà cắt nước từ ngày 2/7 đến nay, nguyên nhân là các căn hộ bị cắt nước là do phản đối phí dịch vụ quản lý.

Cụ thể, theo cư dân New City Thủ Thiêm, việc kiến nghị đóng 50% phí đã được gửi đến chủ đầu tư từ tháng 12/2018 nhằm yêu cầu chủ đầu tư đối thoại về các bất cập như phí quản lý và dịch vụ cung cấp khi thiếu hụt rất nhiều so với cam kết ban đầu cũng như chất lượng dịch vụ quản lý không đạt yêu cầu.

“Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ đầu tư không tổ chức đối thoại về vấn đề liên quan, cũng như không có bất kỳ thay đổi hay nâng cao chất lượng dịch vụ. Tệ hơn là còn cắt bớt các dịch vụ hiện có vốn đã yếu, cắt 2/3 lễ tân sảnh, cắt số lượng bảo vệ, chất lượng nước tại các căn hộ dù được quảng cáo là hệ thống lọc siêu sạch nhưng lại bám rất nhiều cặn vàng.

Khi cư dân ký hợp đồng mua bán, chủ đầu tư cam kết có trên 20 dịch vụ, tiện ích phục vụ cư dân như hồ bơi, sân tennis, tiệc nướng ngoài trời, sân bóng đá, phố đi bộ… nhưng chủ đầu tư liên tục tự ý cắt giảm các dịch vụ mà không có sự trao đổi, đồng ý của cư dân”, cư dân New City Thủ Thiêm phản ánh.

Chính vì thế, cư dân nơi này cho rằng, giá dịch vụ 16.000 đồng/m2 là không tương xứng với chất lượng dịch vụ nên nhiều cư dân chỉ đóng 50% phí quản lý cho đến khi chủ đầu tư tiến hành đối thoại và thống nhất hướng giải quyết giữa hai bên.

Hơn nữa, theo phản ánh của các cư dân, việc thành lập Ban quản trị chung cư cũng đã bị đình trệ hơn 3 năm nay dù 95% căn hộ đã được bàn giao từ 2 năm trước, đủ điều kiện thành lập.

Một cư dân cho biết, khu chung cư có 4 block thì chỉ riêng một block nơi cư dân này đang ở đã có đến gần 100 căn hộ bị cắt nước.

Chung cư ở TP.HCM cắt nước khi dịch phức tạp để ép cư dân đóng phí? - Ảnh 1.
Cư dân chung cư New City Thủ Thiêm phản ánh chất lượng nước tại các căn hộ dù được quảng cáo là hệ thống lọc siêu sạch nhưng bám rất nhiều cặn vàng. (Ảnh cư dân cung cấp)

Trong khi TP.HCM đang có diễn biến dịch bệnh phức tạp, người dân phải thực hiện giãn cách ở nhà thì lại bị cắt nước sinh hoạt khiến cư dân bức xúc và cho rằng đây là hành động thiếu nhân văn của Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư.

Phí dịch vụ quản lý chung cư và tiền nước là khác nhau, trong khi cư dân đóng tiền nước đầy đủ, vậy Ban quản lý dựa vào quy định nào để cắt nước của các hộ dân? Ban quản lý có đủ thẩm quyền để cắt nước của cư dân không?

Trả lời câu hỏi trên của PV Infonet, ông Hoàng Việt Hùng, Trưởng Ban quản lý chung cư New City Thủ Thiêm giải thích: Việc cung cấp dịch vụ nước sinh hoạt đối với nhà ở thấp tầng và nhà chung cư là hoàn toàn khác nhau về mặt hình thức.

Đối với nhà ở thấp tầng, các hộ dân đều có thể tự đứng ra và ký trực tiếp hợp đồng với đơn vị cung cấp về việc mua nước sinh hoạt mà không cần thông qua một trung gian nào khác.

Tuy nhiên, đối với nhà chung cư, để các hộ dân có thể sử dụng được các dịch vụ này tại căn hộ thì điện, nước phải thông qua các hệ thống hạ tầng của tòa nhà, cụ thể như: biến áp, hệ thống đường dẫn, hệ thống bể chứa, hệ thống bơm. Hơn nữa, để duy trì vận hành các hệ thống này bản thân đơn vị quản lý phải phát sinh chi phí bảo trì, bảo dưỡng và nhân công quản lý. Như vậy có thể khẳng định rằng, nước không được phân phối trực tiếp từ đơn vị cung cấp tới từng căn hộ mà phải qua hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của tòa nhà