Tin nóng

|

Kiến Thức Chung

THUÊ VĂN PHÒNG CẦN ĐẶT CỌC BAO NHIÊU?

Theo admin 22:37:00 22-04-2022


Xoay quanh việc chọn thuê văn phòng luôn có rất nhiều vấn đề cần quan tâm và tìm hiểu đặc biệt là các khoản chi phí thuê, chi phí phát sinh cố định, tiền cọc,...Chính vì vậy trước khi quyết định thuê văn phòng, bên thuê cần biết rõ số tiền cọc và các loại chi phí thuê hằng tháng, những quy định pháp luật có liên quan và cách để lấy lại tiền cọc trong những trường hợp rủi ro có thể xảy ra. Cùng Azoffice tìm hiểu thêm về nội dung này trong bài viết dưới đây nhé!

Tiền cọc là gì?

Theo khoản 1 Điều 328 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định rằng: “Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (gọi là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng”.

Như vậy, đặt cọc sẽ được sự đồng ý thỏa thuận giữa các bên trong một thời hạn nhất định nhằm xác nhận rõ các bên đã thống nhất sẽ giao kết một hợp đồng và  buộc các bên phải thực hiện đúng nội dung đã cam kết. Tuy nhiên, chúng ta không nên nhầm lẫn giữa tiền cọc và tiền trả trước.

Trong trường hợp, bên nhận cọc không muốn tiếp tục giao dịch mua bán hay cho thuê với bên cọc và trong hợp đồng không có thỏa thuận khác thì theo Bộ luật Dân sự 20 tại khoản 2 Điều 328 có quy định thì bên nhận cọc phải hoàn trả lại tài sản đặt cọc cho bên cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc.

Ngược lại, bên cọc không muốn tiếp tục mua bán hay thuê mướn với bên nhận cọc thì sẽ hoàn toàn mất tài khoản cọc nếu không có thỏa thuận khác trong hợp đồng.

Thuê văn phòng cần đặt cọc bao nhiêu?

Thông thường khi thuê văn phòng sẽ có 2 loại tiền đặt cọc như sau:

Tiền cọc giữ chỗ: Đây là một khoản tiền nhỏ, dùng để làm tin mà bên thuê đưa cho bên cho thuê nhằm khẳng định rằng sẽ thuê văn phòng của bên thuê trước khi đặt cọc chính thức và ký kết hợp đồng cho thuê. Tiền cọc giữ chỗ khi thuê văn phòng thường chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy theo thỏa thuận giữa hai bên.

Tuy nhiên, thỏa thuận này không ép buộc. Được xuất phát từ sự tự nguyện hay thiện chí của bên thuê. Thỏa thuận này sẽ xảy ra khi bên thuê muốn giữ quyền ưu tiên thuê phần văn phòng cho thuê nào đó trong trong khoản thời gian nhất định tùy theo thỏa thuận của hai bên để xem lại hợp đồng và chuẩn bị chi phí để thanh toán. 

Tiền cọc thuê văn phòng: Đây là khoản tiền được người thuê văn phòng đóng cho chủ tòa nhà để xác nhận thuê văn phòng và cam kết thực hiện các thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết. Thông thường, tiền đặt cọc khi thuê văn phòng có giá trị từ 2 đến 3 tháng tiền thuê tùy theo sự thỏa thuận của hai bên. Bên cạnh đó, hai bên cũng bên làm rõ vấn đề tiền cọc đã bao gồm chi phí quản lý và thuế hay chưa để đưa ra mức chi phí phù hợp. 

Xem thêm: 8 "BÍ KÍP VÀNG" GIÚP GIẢM CHI PHÍ THUÊ VĂN PHÒNG HẰNG NĂM

CÓ NÊN THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN ĐỂ LÀM VĂN PHÒNG HAY KHÔNG?

Cách lấy lại tiền cọc thuê văn phòng

Cách lấy lại tiền cọc giữ chỗ

Người thuê có thể lấy lại tiền cọc giữ chỗ khi thực hiện đúng thỏa thuận là quay trở lại thuê văn phòng của bên cho thuê trong thời gian cam kết. Nếu qua thời gian này, người thuê không quay trở lại thực hiện đúng cam kết đặt cọc giữ chỗ, khoản tiền này xem như thuộc về bên cho thuê.

Tuy nhiên, nếu qua thời gian này mà văn phòng vẫn còn trống, người thuê thật sự có nhu cầu ký kết hợp đồng với bên cho thuê thì có thể thương lượng lại với bên cho thuê lấy lại phần tiên đặt cọc.

Cách lấy tiền cọc thuê văn phòng

Người thuê có thể lấy lại tiền cọc thuê văn phòng khi hợp đồng thuê văn phòng chấm dứt theo quy định của pháp luật hoặc thanh lý hợp đồng và thương lượng với bên ấy để lấy lại tiền đặt cọc hoặc bên thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng không theo quy định của pháp luật. 

Xem thêm: TOP 7 ĐỊA ĐIỂM CHO THUÊ CO-WORKING SPACE “XỊN XÒ” TẠI TPHCM

Như vậy, qua bài viết trên người thuê đã có thể hiểu hơn về các vấn đề liên quan đến tiền cọc khi có giao dịch mua bán hay thuê mướn văn phòng. Azoffice hy vọng rằng, đây sẽ là những thông tin bổ ích được truyền tải đến các bạn.

Azoffice tự hào là đơn vị công nghệ cung cấp thông tin cho thuê mặt bằng, văn phòng phủ rộng hai thành phố lớn như: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Và luôn là sự lựa chọn hàng đầu của quý doanh nghiệp.


AZOFFICE - Hệ thống cho thuê Văn Phòng 

Liên Hệ: 0899 173 017 

Website: https://azoffice.vn/mat-bang

Địa Chỉ: Tầng 02, Tòa nhà RUBYLAND, 4 Lê Quát, Phường Tân Thới Hòa, Quận Tân Phú, TP HCM.